Cơ hội nào cho công trình xanh tại Việt Nam
Màu xanh không chỉ là từ dùng để chỉ màu của thiên nhiên và cây cỏ, mà dần trở thành khái niệm về 1 xu hướng vững mạnh cho ngành xây dựng trên toàn thế giới. Được nói tới lần thứ nhất vào năm 1990, và dần trở thành rộng rãi vào năm 2002 sở hữu sự thành lập của Hội đồng Công trình Xanh Thế giới, “Xây dựng Xanh” (hay “Xây dựng bền vững”) đã sở hữu tác động toàn diện và mạnh mẽ tới ngành xây dựng ở quy mô toàn cầu. Mặc dù xu hướng này đã được khởi xướng vào 2007 cho đến nay, nhưng thị trường Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn đang ở những bước đầu của giai đoạn tăng trưởng.
President Place, Quận 01, TP. Hồ Chí Minh
Theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng 61 công trình xanh ở các giai đoạn khác nhau (trong ấy với 36 dự án theo chứng nhận LEED (Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ – USGBC), 13 dự án theo chứng nhận LOTUS (Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam – VGBC) và khoảng 12 dự án theo chứng nhận Green Mark (Bộ Xây dựng Singapore – BCA)). Con số này được nhìn nhận là thấp so mang hơn 2100 dự án tại Singapore (theo chứng nhận Green Mark) hoặc hơn 750 dự án tại Úc (theo chứng nhận Green Star), do các điều kiện đặc trưng tại Việt Nam. Tuy vậy, thị trường Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn được đánh giá tiềm năng mang đa số cơ hội vững mạnh trong những năm tới.
Thời gian đầu, những động lực chính để những công trình đi theo xu thế xây dựng Xanh và Bền vững tới từ những “Chương trình Trách nhiệm Xã Hội” của các tập đoàn to, hoặc nằm trong những chiến lược PR hình ảnh sản phẩm và thương hiệu, cũng như mục đích để hạn chế giá thành vận hành (ví dụ của Tập đoàn Big C Việt Nam (bán lẻ), doanh nghiệp Taekwang Vina (da giầy), Tập đoàn Intel (công nghệ), Coca-Cola Việt Nam (đồ uống), Tập đoàn Pou Chen (da giầy)). Điều này lý giải phần lớn các chủ đầu tư/sở hữu công trình xanh đều là các tập đoàn/công ty quốc tế hoặc đa quốc gia, sở hữu sự nhìn nhận đúng đắn và rõ ràng về lợi ích của công trình xanh.

Diamond Lotus – Quận 08, TP. Hồ Chí Minh
Tuy nhiên, thời gian gần đây, “nhu cầu của thị trường” và “cơ hội lôi kéo khách hàng” đang dần trở thành một trong các động lực quan trọng để “xanh hóa” công trình, dự án, minh chứng bởi việc một dự án chung cư của Tập đoàn Phúc Khang – dự án Diamond Lotus phát triển thành dự án chung cư trước tiên đăng ký chứng nhận LEED tại Việt Nam. Ngoài ra, để dễ dàng xuất khẩu sản phẩm sang những thị trường mới và bắt buộc cao (Bắc Mỹ, khu vực Asean, Liên minh Châu Âu), một vài tập đoàn to đã quyết định xây dựng những nhà máy theo những tiêu chuẩn Công trình Xanh (nhà máy Bel Greenfield Asean – Bình Dương, hay nhà máy may mặc Deutsche Bekleidungswerke – Long An), cũng như thiết lập các chiến lược và dây chuyền phân phối sử dụng tài nguyên hiệu quả, cam kết sản xuất sản phầm theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. Công trình President Place tại TP. Hồ Chí Minh (tòa nhà văn phòng đạt chứng nhận LEED Vàng 2012) đã tận dụng lợi thế của chứng nhận Công trình Xanh để đạt được 80% tỷ lệ lấp trống khu vực văn phòng trong vòng 1 năm nói từ khi hoàn thành, sở hữu các người dùng đến từ các tập đoàn to và đa quốc gia như Microsoft, Starbucks, Sony, …
Trái ngược hoàn toàn sở hữu quan niệm “Xây dựng Công trình Xanh rất tốn kém”, tầm giá gia nâng cao cho việc xây dựng công trình xanh trên thực tế chỉ dao động từ 1% đến 5%, phụ thuộc vào mức độ chứng nhận công trình xanh mong muốn và giá thành đầu tư ban đầu. Dựa trên nghiên cứu về các dự án công trình xanh tại Việt Nam, giá tiền gia nâng cao trung bình là một.8% đến 2%. Chi phí gia tăng này bao gồm tầm giá cho việc mẫu mã và nghiên cứu chuyên sâu, tầm giá tư vấn chứng nhận công trình xanh và giá tiền cho thiết bị, vật liệu yêu thích các đề nghị của công trình xanh. Tại thời điểm hiện giờ, các sản phẩm và dịch vụ công trình xanh đã phát triển thành khá rộng rãi tại Việt Nam và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhờ sự cải thiện và tăng nhận thức của thị trường địa phương. Các nỗ lực từ phía chính phủ và các cơ quan nhà nước cũng đáng được ghi nhận bằng những hoạt động về tập huấn về Quy chuẩn Quốc gia về Công trình sử dụng Năng lượng hiệu quả (QCVN 09:2013/BXD), hoặc các khuyến mãi về Hệ số sử dụng đất cho những Công trình thân thiện sở hữu môi trường tại TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian sắp đến, ngành xây dựng và bất động sản sẽ sớm mang thông tin về gói khuyến mãi từ Chương trình Đầu tư Công trình Xanh, lớn mạnh bởi Tổ chức Tài chính Quốc tế – Ngân hàng Thế giới (IFC-WorldBank) nhằm khuyến khích đầu tư công trình xanh và tiêu dùng năng lượng hiệu quả tại Việt Nam.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét